วันจันทร์ที่ 13 ธันวาคม พ.ศ. 2553

หน้าที่พลเมือง หน้าที่ใครหน้าที่มัน

  หยุดบ่น หยุดถาม หยุดพิพากษามวลชนที่ออกมาเคลื่อนไหวเรื่องความดันทุรังเอาเรื่อง MOU/JBCเข้าสภา เพราะหากมันไม่ถูกใจใครก็ตามที่กำลังมองอยู่และคิดเช่นนี้ขอให้ใช้เหตุและผล มองพวกคนเหล่านั้นว่าเขาคิดอะไร หวังอะไร (อกเขา-ใจเรา)ไม่มีใครทำอะไรแล้วถูกใจใครไปหมดทุกคนได้แม้แต่นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะเองก็คงตกในสถาพนี้ด้วยเช่นกัน แต่เราจะทำอย่างไร? ให้ทุกฝ่ายสามารถทำหน้าที่ของตนไปในทางที่ถูกต้องและเที่ยงตรงในหน้าที่ของ ตัวเอง  น้ำท่วมมันก็ท่วมทุกปี..ต้องแก้ไขและบรรเทา แต่ดินแดนนั้นเสียครั้งเดียวแก้ไขไม่ได้อีกแล้ว


          ในฐานะที่ข้าพเจ้าได้เข้าไปมีส่วนร่วมในเรื่องปัญหาชายแดนไทย+กัมพูชา ข้าพเจ้าไม่ได้รอบรู้กฏหมาย ข้าพเจ้าไม่ได้เก่งประวัติศาสตร์ และข้าพเจ้าเกิดหลังจากมีปัญหาเรื่องชายแดนไทย-กัมพูชา
แต่...
         หากถามว่าข้าพเจ้ารู้เรื่องสิทธิ์ของพลเมืองที่ดีดั่งที่เคยมีคำกล่าวไว้ ว่า"หน้าที่พลเมือง"ข้าพเจ้ารู้ว่าหน้าที่ของข้าพเจ้าคืออะไร

          ไม่ต้องจบกฏหมาย ไม่ต้องจบรัฐศาสตร์การเมืองการปกครอง

          ไม่ต้องมีอะไรมากมาย  แค่มีสติและสำนึก.....ว่า เราทำอะไรอยู่ ทำไปเพื่ออะไร
     หากใครก็ตามที่รู้สึกขัดใจกับกลุ่มคนเหล่านี้ที่ออกมาคัดค้านรัฐบาลเกี่ยวกับเรื่องการเสียดินแดน

     บ้างก็บ่นอย่างอิดหนาระอาใจว่า... น้ำก็ท่วมยังจะออกมาวุ่นวายอะไรกันนักหนา คนเหล่านั้นที่มาไม่น้อยบ้านเขาก็ถูกน้ำท่วมเช่นกัน แต่พวกเขาก็มาด้วยความมุ่งมั่นแม้เป้าหมายจะริบหรี่กับรัฐบาลก็ตาม 

     ให้พวกเขาสู้ต่อไปอีกสักหน่อยเถอะ มันอาจจะเป็นการต่อสู้เพื่อรักษาดินแดนเฮือกสุดท้ายของเขาก็เป็นได้ ข้าพเจ้าคิดว่าหลายคนที่มาต่อสู้เขาก็ชราภาพเต็มทีแต่มันก็เป็นแค่สังขารทาง กายเท่านั้นจิตใจนั้นเข้มแข็งอดทนยิ่งนัก ใครที่ไม่เห็นด้วยก็อย่าได้ก่นด่า พวกเขาเลย ขอแค่คุณถามตัวคุณเองสักครั้งว่าหน้าที่พลเมืองของคุณมีแค่การได้ เสียภาษีกับการเลือกตั้งแค่นั้นใช่หรือไม่? ถ้ามีแค่นั้นคุณก็ทำหน้าที่ของคุณไปให้ดีตามหน้าที่นั้น แต่กับกลุ่มคนอีกพวกหนึ่งเขาก็มีหน้าที่ของเขาเราจึงต่างคนต่างทำบนพื้นฐาน ของหน้าที่ๆตนเชื่อมั่น

     ไม่มีอะไรถูกใจใครไปหมด.....คนที่ไม่เคยทำผิดคือคนที่ไม่ได้ทำอะไรเลย 
คนบ่นบางคนไม่เคยลงไปในพื้นที่จริงก็อย่าเพิ่งตัดสินใจหาโอกาสไปสักครั้งแล้วค่อยมาบ่น




http://www.facebook.com/#!/note.php?note_id=159884427385585

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น