วันจันทร์ที่ 13 ธันวาคม พ.ศ. 2553

อาหารเป็นยา เห็ดหอมทรงเครื่องนางรมสด

เห็ดหอมทรงเครื่องนางรมสด

สวัสดีค่ะท่านผู้อ่าน Thaigoodnews ทุกท่าน ช่วงนี้อากาศในกรุงเทพมหานครเริ่ม ชุ่มฉ่ำเพราะมีเม็ดฝนโปรยปรายลงมาดับ (ควันไฟ)ร้อนให้ใจของคนเมืองกรุงได้เย็นลง หน่อยนึง แต่ก็แค่บรรเทาอาการได้เบาบางหรืออาจจะไม่ได้ช่วยอะไรเลยสำหรับผู้ที่ได้รับ ผลกระทบโดยตรงจากการชุมนุมของพี่น้องเสื้อแดง ก็ขอให้กำลังใจคนไทยทุกคนทุกสีเสื้อ ตามนโยบายของรัฐบาลว่าให้ปรองดอง...และปรองดอง...

ดิฉันนั้นก็ต้องทำหน้าที่พลเมืองดีสนับสนุนรัฐบาลกันต่อไป เหรียญมีสองด้าน มี ร้อนก็ต้องมีเย็น แต่สิ่งหนึ่งที่พอจะทำให้หลายๆ คนมีรอยยิ้มได้ก็คงมาจากทหารหาญและ เจ้าหน้าที่ๆ มาปฏิบัติงานอย่างเหน็ดเหนื่อย และขวัญใจแม่ยกคือเสธ.ไก่อูคนดังที่นั่งหน้าจอ ไม่ว่าสถานการณ์จะดุเดือดเพียงใด เสธ.ของ ศอฉ.ผู้น่ารักก็ทำหน้าที่อย่างทรหดอดทน อย่าง นี้ไม่ให้รักได้ยังไง... 
เมื่อเราต้องติดเคอฟิวส์!อยู่กับบ้านสิ่งที่ทุกคนปฏิเสธไม่ได้ว่าจำเป็นสำหรับทุกครัว เรือนคงหนีไม่พ้นเจ้าเครื่องรับโทรทัศน์หรือที่เราเรียกกันว่า TV นั่นเอง  ก่อนจะนำเสนอ รายการอาหารเหมือนปกติ ฉบับนี้ดิฉันขอนำเสนอเรื่องราวเกี่ยวกับสถานีโทรทัศน์ช่องหนึ่ง ที่มีระบบการจัดการแบบพอเพียงแต่เข้มข้นไปด้วยสาระทั้งทางโลกและทางธรรม 
ก่อนอื่นขอเรียนให้ท่านผู้อ่านทราบว่าดิฉันได้มีโอกาสไป ทำรายการอาหารให้กับ รายการ “กินดีเพื่ออยู่ดี” ซึ่งเป็นอาหารมังสะวิรัติ ดิฉันจึงได้พบเห็นรายการต่างๆ ที่มีสาระ อีกหลายๆ รายการบางท่านคงไม่เคยทราบว่ามีสถานีนี้อกอากาศอยู่ในรูปแบบของทีวีเสรี (คล้ายไอทีวีเก่า) และมีรายการอะไรบ้าง สถานีโทรทัศน์ที่ดิฉันจะกล่าวถึงนี้คือ FMTV เป็น สถานีโทรทัศน์ที่ไม่การมีโฆษณาใดๆ ผู้อ่านสงสัยใช่ไหมล่ะคะว่าแล้วจะเอาเงินที่ไหนมา เป็นค่าใช้จ่ายค่าน้ำ-ไฟ  ค่าใช้จ่ายส่วนใหญ่ของที่สถานีนี้นำมาจากการขายและแปรรูปขยะ เหลือใช้ บางส่วนนั้นก็เป็นของที่ญาติธรรมช่วยนำมาบริจาคให้ เจ้าหน้าที่ของสถานีนี้เป็น ผู้ที่ไม่มีเงินเดือน และที่น่าสนใจคือการที่ท่านสมณะหลายรูปได้ทำงานในสถานีนี้ด้วย 
FMTV ตั้งอยู่ที่ถนนนวมินทร์ซอย ๔๘ หากท่านใดที่เคยไปจับจ่ายสินค้าปลอดสาร พิษและสินค้าชุมชนในร้านพลังบุญคงจะพอนึกภาพออก คือบริเวณด้านหน้าสำนักของสันติ อโศกที่เรารู้จักกันดีนั้นเอง นอกจากรายการที่ออกอากาศจากสถานีของ FMTV โดยตรงก็ จะมีรายการดีมีสาระจากเครือข่ายอื่นๆ อีกตามความเหมาะสมตามสถานการณ์ในปัจจุบัน  เกริ่นมาถึงตรงนี้ถ้าท่านใดไม่ได้ติดจานรับสัญญาณดาวเทียมที่บ้าน แต่สนใจก็ลองคลิกเข้า ใน Google หาดูชมรายการได้ค่ะ
รายการต่างๆ ที่มีคุณค่าน่านำมาเสนอแนะกับท่านที่สนใจมีอยู่มากหลายรายการ อันดับแรกที่มาแรงคือรายการเกี่ยวกับธรรมะของท่านโพธิรักษ์ซึ่งจะเปิดให้ประชาชน โทรศัพท์เข้ามาตั้งคำถามหรือข้อสงสัยประการใดก็ได้ ไม่ว่าจะเป็นเรื่องศาสนา การเมือง ปัญหาชีวิต หรือแม้แต่คำถามที่เป็นการกวนน้ำให้ขุ่นท่านก็ตอบให้แบบตรงประเด็นไม่อ้อม ค้อมหรือเลือกตอบแต่คำถามที่ติหรือชม รายการอื่นๆ ที่น่าสนใจมากคงจะหนีไม่พ้นรายการ ที่เกี่ยวกับสุขภาพ ไม่ว่าจะเป็นอาหารการกิน ยาและสมุนไพร แพทย์ทางเลือกหรือแม้แต่ อาหารทางอารมณ์อย่างรายการเพลงก็มีให้ได้ดูชม  หรือท่านที่เป็นคอการเมืองก็มีรายการ ให้ได้เลือกชมทั้งที่สดจากสถานีและรายการที่บันทึกเทปไว้อีกมากมาย รายการให้ความรู้ ทางการเกษตรของที่นี่เป็นเกษตรที่ทำได้จริงด้วยตนเองตามต้นแบบเศรษฐกิจพอเพียง และ มีวิทยากรมากมายรอให้ความรู้ในแต่ละสาขาได้อย่างเรียบง่ายแต่ได้ให้อาวุธทางปัญญาอย่าง ล้นเหลือ  เจ้าหน้าที่บันทึกเทปหรือถ่ายทอดสดของสถานีนี้บางคนคือน้องๆ ที่กำลังศึกษาอยู่ ในชั้นมัธยมของโรงเรียนสัมมาสิกขาซึ่งตั้งอยู่ในบริเวณด้านในของชุมชน น้องๆ บางคนจึงมี อายุเพียงแค่สิบห้าถึงสิบแปดปีนับเป็น ความสามารถของการพัฒนาทรัพยากรมนุษย์ใน สังคมปัจจุบัน  หากใครได้ดูได้ชมรายการต่างๆ ของทางสถานีนี้ดิฉันเชื่อว่าต้องมีหลาย ราย การทีเดียวที่ท่านจะต้องกลับไปชมอีก รายการที่ดิฉันชื่นชอบนั้นมีมากหลายรายการแต่ก็ ไม่ได้ดูครบตามความชอบ เท่าใดนักแต่ก็หาโอกาสดูย้อนหลังได้จากในอินเตอร์เน็ตตาม เวลาที่จะสะดวกนั่นเอง  หากท่านใดต้องการบริจาคสิ่งของเหลือใช้เพื่อร่วมสนับสนุนทาง สถานีก็ร่วมบริจาคได้ที่สถาบัน สขจ.(สถาบันขะยะวิทยาด้วยหัวใจ) ตั้งอยู่ที่ปากซอย ๔๖  เมื่อมีโอกาสได้ไปถึงอย่าลืมแวะเข้าไปหย่อนใจกับสถานปฏิบัติธรรมของสำนักสันติอโศก ที่ใต้วิหารด้านในสักหน่อย  บรรยากาศที่นั่นอาจทำให้ท่านต้องแวะเวียนไปอีกอย่างแน่นอน หรือจะแวะไปทานอาหารมังสะวิรัติที่ ชมร. ชมรมมังสะวิรัติที่จำหน่ายอาหารสุขภาพ ราคา ถูก (ข้าว+แกง ๑ อย่าง ฟรี) หากใครยังไม่เคยได้แวะไปอาจเพราะข้องใจกับสำนักฯ แห่งนี้ว่า มีความเป็นมาเช่นไร ดิฉันขอเชิญชวนสักครั้งแล้วท่านอาจจะตอบ คำถามที่ข้องใจสงสัยกับ ตัวเองได้กับคำที่ว่า “สิบปากว่าไม่เท่าตาเห็น” นั้นยังใช้ได้จริง
     เมื่อได้พูดคุยทักทายผู้อ่านแล้วดิฉันจะขอนำเสนอเมนูอาหารจานใหม่สำหรับวันนี้เหมือน เช่นเคยค่ะ วันนี้ดิฉันขอนำเสนอให้ท่านผู้อ่านได้ทำอาหารสุขภาพที่ทำง่ายแต่มีเสน่ห์ให้ชวน ชิมด้วยสายตาและอารมณ์ค่ะ เมนูนี้คือ “เห็ดหอมทรงเครื่องนางรมสด” หากท่านใดชื่นชอบ การรับประทานหอยนางรมสดคงร้องอ๋อ เพราะดิฉันจะเปลี่ยนจากการใช้หอยนางรมสดๆ มาใช้เห็ดหอมสดแทนค่ะ ส่วนเครื่องเคียงที่ทานกับหอยนางรมสดนั้นยังคงไว้เช่นเดิมทุก อย่างค่ะ ก่อนเริ่มมาทานอาหารมังสะวิรัติใหม่ๆ
ดิฉันเองก็เคยชื่นชอบเจ้าหอยนางรมนี่เหมือนกันค่ะแต่ได้ค้นพบว่าที่เราอยากกิน หรือทานหอยสดจานนี้นั้นเป็นเพราะ รสชาติจัดจ้านของน้ำจิ้มซีฟู้ดและเสน่ห์เย้ายวนของ หอมแดงทอดกรอบผสมผสานกันกับยอดกระถินและซ้อสพริก หรือแม้แต่น้ำพริกเผาเครื่อง เคียงเหล่านี้ช่างผสานกันได้กลมกล่อม  แต่เมื่อได้นึกถึงทีไรใจก็อดจะหวั่นถึงภัยร้ายที่มาจาก หอยนางรมสดนี้ทุกทีไป หอยสดๆ ที่ยังมีชีวิตถูกแกะแล้วแซะออกมาจากเปลือกฝาของหอย มีอะไรอยู่ในเนื้อหอยอีกนอกจากโปรตีนที่ใครๆ บอกว่ามันเป็นยาโด๊บหรืออะไรเทือกนั้น... มลพิษที่ตกค้างมาจากท้องทะเลกับคลอเรสเตอรอล... หรือจะมีสิ่งใดอีกก็สุดจะคิดคำนึงต่อ ไป  ด้วยความคิดที่จะสรรหาเมนูทดแทนดิฉันก็เริ่มมองหาและแล้วก็มาสะดุดตากับเห็ดหอม สดๆ ดอกกำลังพอเหมาะพอคำจึงได้นำเห็ดหอมสดมาทดลองปรุงเมนูนี้ ก่อนจะมาบอกเล่า กับท่านผู้อ่านดิฉันได้ทำเมนูนี้ออกอากาศให้กับรายการกินดีเพื่ออยู่ดีเมื่อหนึ่งปีกว่าแล้ว และทำให้อีกหลายท่านได้ทานผลที่ออกมานั้นเป็นที่น่าพอใจมาก เราก็จะไปเริ่มดูส่วนผสม และวิธีทำกันเลยนะคะ
  ส่วนประกอบ เห็ดหอมทรงเครื่องนางรมสด
  - เห็ดหอมสดตัดส่วนแข็งของขาเห็ดออกล้างเห็ดเบาๆ แล้วนำขึ้นพักไว้ให้สะเด็ด น้ำ(อย่าบีบนะคะเห็ดจะช้ำ)
- กระเทียมแกะเปลือกออกใช้แต่เนื้อของกระเทียมสับละเอียดแล้วนำไปเจียวให้ พอเหลืองจึงตักเนื้อกระเทียมขึ้นพักไว้
- นำเห็ดหอมที่เตรียมไว้ใส่ในภาชนะใส่น้ำสะอาดลงไปสักนิดหนึ่งแล้วนำไปตั้งไฟ
พลิกเห็ดไปมาพอสุกจึงปิดไฟจากนั้นใส่เนื้อกระเทียมเจียวลงไปเคล้าเบาๆ พักไว้ ให้เย็น เมื่อเห็ดเย็นลงให้นำไปเก็บไว้ในตู้เย็นใกล้ๆ ช่องแช่แข็ง
 
เครื่องเคียงและน้ำจิ้ม (ที่รับประทานกับหอยนางรม)
  - พริกขี้หนูสด 1 กำมือ กระเทียม 1 กำมือ รากผักชี 1 ราก (โขลกหรือปั่นให้แหลก)
- น้ำมะนาว 2 ช้อนโต๊ะ ซีอิ๊วขาว 3 ช้อนโต๊ะ น้ำตาลปี๊บ 1 ช้อนชา (ใส่ส่วนผสมทำ
น้ำจิ้มซีฟู้ด)
- ซ้อสพริก  น้ำพริกเผา หอมแดงทอดกรอบ ยอดกระถินสด (หากไม่มีใช้ยอดชะอม สดหรือยอดกระเฉดแทนได้)
- หากท่านใดชื่นชอบมะระดิบก็จัดเตรียมเพิ่มได้ค่ะ โดยหั่นแช่น้ำไว้สักพักหนึ่งเพื่อ
ลดความขม อาจเพิ่มสีสันด้วยมะเขือเทศราชินีได้อีก

เมนูนี้มีแคลลอรี่น้อยมากแต่ยังคงไว้ซึ่งรส+กลิ่น และค่อนข้างแซบซ่าส์สำหรับ คอ ซีฟู้ด เมื่อจะรับประทานเราก็นำเห็ดหอมที่แช่เย็นไว้ออกมาจัดใส่จาน ทานกับเครื่องเคียง ที่จัดไว้ แล้วลองบอกเล่ากันบ้างนะคะว่าชอบหรือไม่ประการใดก็ติชมได้ตามอัธยาศรัย  ผู้เขียนมีความยินดีอย่างยิ่งสำหรับการค้นหาอาหารดีมีคุณภาพมานำเสนอให้ผู้อ่านในคราว ต่อไป

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น